Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

ĐƯỜNG ĐỜI CÓ CHÚA

WGPSG -- Hai môn đệ của Chúa Giêsu bước đi trên con đường Emmaus với vẻ buồn bã và tuyệt vọng. Buồn vì Thầy Giêsu đã chết mà không biết có sống lại thật không? Tuyệt vọng vì bao nhiêu năm theo Thầy giờ đây không biết phải làm gì, đành chấp nhận trở về nhà, điểm dừng chân để nghỉ ngơi và suy nghĩ về cuộc đời.

Thế nhưng, Chúa Giêsu Phục Sinh đã xuất hiện trên đường Emmaus hôm ấy. Vì vậy, đường Emmaus không chỉ đơn độc chỉ có hai môn đệ nhưng đã có Chúa đồng hành.

Từ tâm trạng chán chường bi quan và bế tắc, lòng hai môn đệ trên đường Emmaus bỗng ngời lên tia sáng của niềm hy vọng và vui mừng vì được gặp được Thầy Giêsu. Cũng từ giây phút ấy, bước đường của hai môn đệ Emmaus thay đổi hẳn 180 độ. Họ không còn ý định trở về quê ở ẩn nhưng đã trở lại để loan báo Chúa Giêsu đã Phục Sinh cho những người môn đệ khác. Quả thật, đường Emmaus là đường đi có Chúa.

♦♦♦

Bạn thân mến, khởi đi từ những suy niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh 2013 (Lc 24,13-35) như trên, chúng ta có những suy nghĩ áp dụng gì cho đời sống của mình? Con đường của bạn và tôi đang đi đang có Chúa song hành hay đó là con đường xa vắng Chúa?

Đường đời vắng Chúa sẽ trở thành con đường đơn độc, đó là đường đi một mình của bạn và tôi. Đường vắng Chúa sẽ rất dễ cô đơn, chán chường, tuyệt vọng và bế tắc. Đường có Chúa như con đường hai môn đệ trên đường Emmaus bước đi sẽ thênh thang hy vọng và ngập tràn niềm vui, bình an và hạnh phúc trong tâm hồn. Đường đời có Chúa sẽ không còn sợ hãi, lo lắng nhưng luôn vững bước với niềm phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào bàn tay dẫn dắt của Ngài.

Thật vậy, ai trong chúng ta cũng có con đường và lựa chọn của riêng mình. Mỗi một con người là một con đường. Mỗi một con người là một cuộc đời. Con đường của mỗi người bước đi là do chính người đó quyết định.

Tuy nhiên, quyết định của con người đôi khi dẫn đến những đổ vỡ và sai lầm. Điều này cũng giống như quyết định trở về quê của hai môn đệ trên đường Emmaus.

Vậy nên, bạn và tôi cần suy nghĩ và cầu nguyện trước khi lựa chọn cho mình một con đường để bước đi trong đời. Nếu không gặp được Chúa Giêsu Phục Sinh thì con đường của hai môn đệ trên đường Emmaus sẽ dẫn họ đi đến đâu, về đâu và như thế nào?

Vì thế, Chúa biết chúng ta hơn chính bản thân chúng ta. Hơn nữa, Ngài luôn đồng hành với chúng ta chỉ vì Ngài muốn con đường chúng ta đi tràn đầy yêu thương và bình an. 

♦♦♦

Thực tế đời sống cho thấy có người chọn con đường đi tu làm linh mục, tu sĩ, hay nữ tu. Có người chọn ơn gọi sống đời hôn nhân gia đình. Nhưng cũng có người chọn ơn gọi độc thân, tu giữa đời.

Vâng, ơn gọi nào cũng tốt cả. Con đường nào cũng có thập giá chông gai. Điều quan trọng là bản thân chúng ta có đủ can đảm để nhận ra mình phù hợp với con đường nào hay không mà thôi! Đường đời chúng ta đi là do chúng ta quyết định.

Đường đời có Chúa sẽ không đơn độc một mình. Đường đời có Chúa đôi khi không tấp nập xe cộ lưu thông hay đông đảo dòng người lui tới. Đường đời có Chúa đôi khi rất êm ả, tĩnh lặng và sâu lắng tận cõi lòng.

Vậy, bạn và tôi đã lựa chọn cho đời mình đường đi có Chúa chưa hay đang bước đi trên con đường vắng bóng Chúa?


Tâm Thương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét