Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Đức Tin Mãnh Liệt


Trong một lễ hội tưng bừng náo nhiệt, đầy ắp những tiếng nhạc, điệu múa, lời ca. Các nam thanh nữ tú áo quần chỉnh tề lịch sự sánh vai nhau, các thiếu nhi nô nức vây quanh chiếc xe chất đầy bong bóng với muôn màu rực rỡ, các quả bóng bay reo vui trong gió như muốn hòa nhập với niềm vui rộn rã của mọi người.
Rất hồn nhiên, một cậu bé da đen hỏi người bán bong bóng:
-Nếu có một quả bong bóng màu đen, có có thể bay lên được không?
Người bán bong bóng trả lời:
-Chắc chắn là được. Cháu ạ, cái làm cho một quả bong bóng bay lên là chất khí ở bên trong, chứ không phải màu sắc của nó.
 ♦♦♦
Câu trả lời của người bán bong bóng thật sâu sắc: "Cái làm cho một quả bong bóng bay lên là chất khí ở bên trong, chứ không phải màu sắc của nó". Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã chữa bệnh cho một nô lệ của viên đại đội trưởng ngoại giáo La mã. Vâng, điều làm cho phép lạ được thực hiện chính là đức tin bên trong của viên đại đội trởng, chứ không phải địa vị bên ngoài của ông. Đức tin của ông mãnh liệt, đến nỗi Đức Giêsu đã phải lên tiếng khen ngợi: "Ngay cả trong dân Ítraen, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh như thế" (Lc 7,9).
Để có một đức tin mạnh mẽ như thế, trước hết, ông phải là kẻ biết tôn trọng phẩm giá con người. Người La-mã coi khinh và đối xử tàn tệ với nô lệ, luật pháp coi lệ như những dụng cụ để lao động, nếu ốm đau không xử dụng được thì bỏ đi, nếu làm sai ý chủ thì chủ có quyền đánh đập hoặc giết chết như một con vật. Trái lại, viên đại đội trưởng La mã này rất quí trọng và yêu thương người nô lệ của mình. Khi thấy người nô lệ ốm đau, ông đã lo lắng tìm thầy chạy thuốc, kiếm lương y tài giỏi để chữa trị cho nó. Tin mừng kể lại: "Ông ta yêu quí người ấy lắm" (Lc 7,2).
Để có một đức tin mạnh mẽ như thế, ông phải là một kẻ có lòng khiêm nhường thăm sâu. Người La-mã đang đô hộ dân tộc Ítraen, họ rất hống hách và khinh bỉ dân bản xứ. Thế mà viên đại đội trởng La-mã đầy quyền uy này lại khiêm tốn xin các đầu mục Do thái nói khó dùm ông, để van nài Đức Giêsu đến chữa cho người nô lệ của mình, thậm chí ông còn thưa rằng: "Tôi chẳng đáng rước Ngài vào nhà tôi. Xin Ngài chỉ phán một lời, thì đầy tớ tôi được khỏi bệnh" (Lc 7,6-7).
Để có một đức tin mạnh mẽ như thế, ông phải là một kẻ có lòng đạ đức sâu xa. Muốn được Đức Giêsu đến chữa bệnh cho người nô lệ của viên đại đội trưởng La mã, các đầu mục Do thaí đã phải khẩn khoản nài xin: "Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm ơn cho, vì ông ấy quí mến dân ta. Vả lại, chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta" (Lc 7,4-5). Hội đường là nơi hội họp, nghe giải thích Thánh Kinh và cầu nguyện với Thiên Chúa.
• Nếu không có đức tin sâu xa, ông đã chẳng tích cực xây một hội đường như thế.
• Nếu không có đức tin sâu xa, ông đã chẳng công nhận quyền năng chữa bệnh nơi Đức Giêsu.
• Nếu không có đức tin sâu xa, ông đã chẳng tin nhận Đức Giêsu là Đấng từ trời xuống, trong khi đồng bào ông luôn khinh bỉ niềm tin tôn giáo.
Viên đại đội trưởng La mã trong Tin Mừng quả là một tấm gương sáng chói cho người tín hữu Kitô hôm nay:
•• Giữa một thế giới thường xuyên chà đạp lên nhân quyền, chúng ta hãy luôn là những chứng nhân bênh vực cho phẩm giá con người.
•• Giữa một thế giới luôn cao ngạo, cậy dựa vào nền văn minh vật chất, chúng ta hãy là những chứng nhân khiêm tốn bám víu duy nhất vào quyền năng Thiên Chúa.
•• Giữa một thế giới luôn nhạo báng tôn giáo, chúng ta hãy là những chứng nhân kiên vững của niềm tin Kitô.
♦♦♦
Lạy Chúa, xin phục hồi sức khoẻ thể xác, và tâm hồn cho chúng con. Nhất là , xin Chúa hãy kiện cường lòng tin chúng con, để chúng con có được một đức tin mãnh liệt như viên đại đội trưởng hôm nay. Amen.
(Thiên Phúc, "Như Thầy Đã Yêu", năm C)
Nguồn : thanhlinh.net




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét