Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

THUNG LŨNG CHẾT




Thung Lũng Chết là một thung lũng khô cằn nằm giữa các dãy núi cao chót vót thuộc địa phận bang California, miền Tây nước Mỹ. (Thái Hồ)

Thung lũng chết được mô tả là "con đường dẫn tới Địa Ngục" do nhiệt độ cực kỳ khắc nghiệt và những "sa mạc muối" rộng mênh mông của nó.
Thung lũng chết được mô tả là "con đường dẫn tới Địa Ngục" do nhiệt độ cực kỳ khắc nghiệt và những "sa mạc muối" rộng mênh mông của nó.
Mặc dù có rất nhiều dãy núi nhưng phần lớn diện tích của thung lũng này lại nằm dưới mực nước biển. Đây cũng được coi là nơi nóng nhất và khô cằn nhất ở Tây bán cầu.
Nơi này được hình thành bởi hoạt động kiến tạo của hai dãy núi Amargosa và Panamint khoảng 30 triệu năm trước. Lớp đất đá cổ vẫn còn tồn tại trên bề mặt cho đến tận ngày nay.
Những dãy đồi núi trơ trọi và bị xói mòn tạo nên cảnh quan kỳ lạ. Màu sắc của chúng chủ yếu là do những thành phần khoáng chất khác nhau.
Vẻ đẹp dữ dội và ám ảnh của thiên nhiên.
Những cồn cát trùng điệp, điểm xuyết một vài bụi cây creosote tạo cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia. Rất nhiều đạo diễn Hollywood cũng chọn nơi đây cho các cảnh sa mạc trong phim.
Hình ảnh những "sa mạc muối" nhìn từ trên cao trông giống như những dòng sông. Với diện tích hơn 520 km2, đây là sa mạc muối lớn nhất trên thế giới.
Lớp muối ở đây có thể dày từ 0,6-1 mét. Chúng được hình thành do trước đây thung lũng này là một hồ nước rất sâu, trải qua 10.000 năm thay đổi, nước trong hồ bốc hơi hết để lại một lớp muối dày.
Lớp tinh thể muối này chứa một lượng lớn borat, nitrat, sunfat, cacbonat và clorua… Trước khi trở thành Công viên quốc gia của Mỹ và được pháp luật bảo vệ, đây chính là một mỏ khoáng chất lộ thiên khổng lồ.
Một con lạch nhỏ chảy vào Thung Lũng Chết từ phía Bắc, tạo thành những vùng đầm lầy nhỏ. Nước ở đây có độ mặn gấp 2-3 lần so với nước biển.
Tuy nhiên vẫn có một loài cá kỳ lạ tồn tại được ở nơi đây. Những con cá này có thể thích nghi với nguồn nước cực mặn, đồng thời cũng có thể chịu được nhiệt độ nước lên tới 44 độ C.
Nơi đây cũng nổi tiếng với "những tảng đá biết đi" bí ẩn. Chưa ai thực sự nhìn thấy các tảng đá di chuyển, nhưng những đường uốn khúc mà chúng để lại trên lớp bùn khô lại cho thấy rõ điều kỳ quái đó.
Nhiều tảng đá nặng đến 1 tấn lại có thể tự dịch chuyển quãng đường hàng cây số. Nhiều người cho rằng chính gió mạnh nơi đây đã giúp chúng trượt đi trên lớp bùn trơn.
Tuy mang danh là Thung Lũng Chết nhưng ở đây vẫn luôn đầy ắp sự sống. Hơn 1.000 loài thực vật, bao gồm rất nhiều các loài hoa dại thường nở rộ vào mùa xuân tạo nên khung cảnh tuyệt vời.
Nhiều loài động vật cũng chọn Thung Lũng Chết làm nơi sinh sống, bao gồm 56 loài thú, 36 loài bò sát, hơn 400 loài chim và một số loài lương cư. Trong ảnh là một chú Thằn lằn đuôi ngựa.
Vẻ đẹp kỳ lạ của những cánh đồng muối tại Thung lũng chết.
Những địa danh nơi đây cũng "chết chóc" không kém, với những Cổng Địa Ngục, Sân golf của Quỷ, Đèo Người Chết, Hẻm Đói…



__._,_.___


Your email settings: Individual Email|Traditional
Change settings via the Web (Yahoo! ID required)
Change settings via email: Switch delivery to Daily Digest | Switch to Fully Featured
Visit Your Group | Yahoo! Groups Terms of Use | Unsubscribe

__,_._,___






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét